Diễn đàn Kỹ Sư Xây Dựng - Chia sẻ mọi thông tin , tài liệu liên quan đến lĩnh vực Xây Dựng
Welcome To Civil Engineering Forum ! Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Kỹ sư Xây Dựng . Đăng ký thành viên để có thể truy cập diễn đàn một cách tốt nhất!

Diễn đàn Kỹ Sư Xây Dựng - Chia sẻ mọi thông tin , tài liệu liên quan đến lĩnh vực Xây Dựng


Share | 
 

 Hà Nội: Ly kỳ vụ di dời “miếu Hai cô”

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 99
Join date : 22/03/2011

Bài gửiTiêu đề: Hà Nội: Ly kỳ vụ di dời “miếu Hai cô”   Tue Jan 08, 2013 12:32 pm


Bát hương “miếu Hai cô” đã được di dời, song ngã tư Tôn Đức
Thắng – Nguyễn Thái Học vẫn được “canh gác” nghiêm ngặt.
Ảnh: Việt Nguyễn.


“Miếu thiêng vỉa hè” bên cạnh Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã được di dời về
đền Sòng Sơn từ khá lâu, tuy nhiên, hiện nơi này vẫn được quây rào kín
và có lực lượng bảo vệ 24/24h trong mối lo người dân sẽ lập lại bàn thờ.
Việc giải tỏa một địa điểm tín ngưỡng tự phát gây mất mỹ quan đô thị
tưởng như đơn giản nhưng lại rất nan giải từ nhiều tháng nay và chưa
biết bao giờ kết thúc.

Những lời đồn thổi

“Miếu Hai cô” là tên thường gọi của nơi thờ cúng tự phát được rất nhiều
người Hà Nội biết đến, nằm ở ngay ngã tư Tôn Đức Thắng – Nguyễn Thái
Học, cạnh di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám với nhiều “truyền thuyết” về
sự hình thành và độ linh thiêng. Người dân khu vực quanh Văn Miếu đồn
thổi rằng, thời bao cấp, có 2 cô gái trẻ bị tàu điện cán chết ngay tại
chỗ này, rồi sau đó được lập bàn thờ bên một gốc cây rất to. Về sau, cây
này bị chặt đi, người dân lại lập một ngôi miếu nhỏ để “Hai cô” trú
ngụ. Khi vỉa hè phố Tôn Đức Thắng được làm lại đẹp đẽ hơn, miếu không
còn, người dân xây một bệ nhỏ và đặt bát hương thờ cúng.

Nhưng cũng có một tích khác mà ông Lê Ngọc Tú - Chủ tịch UBND phường
Quốc Tử Giám tham khảo từ những bậc cao niên sống gần Văn Miếu lại cho
thấy, thực tế chẳng có chuyện 2 cô gái bị tai nạn tàu điện rồi hóa người
thiêng cho hậu thế. Miếu bắt nguồn từ một “sự tích” khác. Dân gian đồn
thổi rằng, trước đây, những người kéo xe bò làm việc đêm ở phố cổ, cứ
mỗi khi về qua đoạn Nguyễn Thái Học thì xuất hiện 2 bóng trắng đi theo,
cứ đến góc Văn Miếu thì lại biến mất. Người dân vì thế mà lập ra miếu
thờ. Việc có 1 cô gái trẻ chết vì tàu điện cán là thật, song không liên
quan gì đến “Hai cô”. Cả hai “sự tích” này qua thời gian đều bị thổi
phồng lên, nhiều người cả tin đến đây sì sụp khấn vái, đốt vàng mã khói
um một ngã tư luôn kẹt cứng xe cộ vào giờ tan tầm.

Trả lời PV, Chủ tịch UBND phường Quốc Tử Giám Lê Ngọc Tú cho biết, thực
ra trước đây bát thương “thiêng” này đã nhiều lần được bốc đưa vào đền
nhưng người dân không tin tưởng nên việc thờ cúng vẫn tái diễn. Chính
quyền cũng nhiều lần ngăn chặn nhưng không thành, mỗi khi vắng bóng lực
lượng bảo vệ, các con nhang đệ tử lại đến xin lộc. Phải đến khi Công an
TP Hà Nội và UBND quận Đống Đa chủ trương kiên quyết xử lý địa điểm này,
một kế hoạch bài bản để chấm dứt hoạt động của “miếu thiêng vỉa hè” mới
ra đời và được thực thi. Nhưng mọi việc cũng không hề đơn giản bởi yếu
tố tâm lý, sự dè dặt, lo ngại đụng chạm đến chốn linh thiêng. Đến đầu
tháng 1/2013, việc canh giữ vẫn tiến hành.

21 phường thay nhau gác

Ông Lê Ngọc Tú cho hay, kế hoạch thực hiện bắt đầu từ ngày 6/11 đến
5/12/2012, nêu rõ là giải tỏa việc thắp hương, đốt vàng mã và hành lễ
tại số 1 Tôn Đức Thắng – thường gọi là “miếu Hai cô”, để khẳng định
không có cơ sở nào ghi nhận sự tồn tại chính thức của miếu thờ này.
“Chẳng có cô nào lại ngự ở vỉa hè, nếu có cũng chẳng phù hộ cho những
người lấn chiếm vỉa hè, gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.
Chúng tôi biết được thủ nhang địa điểm này là một người dân khu vực. Họ
đặt bát hương ở đây để kiếm lộc lá từ các con nhang, đệ tử, có cơ hội
bán vàng mã, đồ lễ, chứ nếu vào đền thì không kiếm chác được gì”, ông Tú
nói.

Theo ông Tú, kế hoạch ban đầu là một tháng với phương án là túc trực
canh gác từ 16h đến 5h sáng hôm sau, gồm 6 ca trực, mỗi ca 4 người (1
cảnh sát và 3 thành phần khác). Song, nó đã phá sản hoàn toàn. Nhiều
người mê tín lựa thời điểm khác để đến hành lễ, hoặc nếu gặp lực lượng
bảo vệ thì cứ đứng ngoài chắp tay. Mà thực tế, giai đoạn đầu, không ai
dám mang bát hương đi, thuê người cũng không ai dám làm, chính quyền chỉ
cử người canh gác, thuyết phục người dân, vận động người đưa bát hương
ra đó thì tự động mang đến chỗ khác.

Nhưng theo ông Lê Ngọc Tú, bản thân một số người thực hiện (từ quận đến
phường) ban đầu cũng rất e ngại, cho rằng nhiều người sẽ bị quả báo. Và
đến ngày 9/12/2012, UBND quận Đống Đa và phường Quốc Tử Giám đành quyết
định tổ chức một lễ rước trang nghiêm để đưa “Hai cô” về đền Sòng Sơn
(tại số 35 Tôn Đức Thắng). “Chúng tôi đã làm lễ, mời thầy mời thợ đàng
hoàng, đầy đủ các thủ tục cần thiết. Chưa bao giờ làm chu đáo, bài bản
như đợt vừa rồi và được nhiều người dân ủng hộ”, ông Tú cho biết.

Sau khi đưa bát hương về đền Sòng Sơn, chính quyền đã tổ chức quây rào
chắn, đặt biển cấm, biển thông báo ngay tại vị trí thờ cúng “Hai cô”.
“Nhưng riêng cái bục để bát hương cũng không ai dám đập, tôi phải chỉ
đạo quyết liệt, cử một vài anh em ra bốc đi. Sau đó, UBND quận đã hỗ
trợ, yêu cầu 21 phường thay nhau canh gác ở đó, đến bây giờ vẫn thay
nhau trực ngoài đó. Qua nghe ngóng, người dân đã ra đền Sòng Sơn thắp
hương, nhưng những người buôn bán nhờ miếu thờ vỉa hè này vẫn chưa thôi
đâu. Hiện quận chưa có chỉ đạo khi nào thì chấm dứt việc cắm chốt ở
đấy”, ông Tú cho biết.

(Theo Giadinh.net.vn)
Về Đầu Trang Go down
http://kysuxd.forumvi.com
 
Hà Nội: Ly kỳ vụ di dời “miếu Hai cô”
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn đàn Kỹ Sư Xây Dựng - Chia sẻ mọi thông tin , tài liệu liên quan đến lĩnh vực Xây Dựng :: Tin shock , tin hot , breaking news... :: Việt Nam-
Chuyển đến